Theo nghiên cứu này, khi tìm kiếm trực tuyến, người mua sắm đã sử dụng kết hợp cùng lúc giữa đại lý du lịch trực tuyến (OTA), website hoặc ứng dụng của các nhà cung cấp dịch vụ và các trang tổng hợp giá.
Và lúc này, máy tính xách tay là thiết bị được ưa chuộng khi có tới 45% người sử dụng. Tiếp theo là điện thoại thông minh với 30%. Cuối cùng mới là máy tính để bàn (19%).
Nghiên cứu của Citeo được thực hiện bởi Euromonitor International vào tháng 2-2017. Đơn vị thực hiện khảo sát với 150 người Việt Nam phân bổ đều ở các lứa tuổi, giới tính với nhiều câu hỏi chuyên sâu để phân tích bối cảnh của du lịch trực tuyến và các hành vi sử dụng trình duyệt và mua hàng. |
Trong số này, 34% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt phòng, chỉ xếp sau tỷ lệ 41% của máy tính xách tay.
Những người chọn tìm kiếm trên điện thoại thông minh thay vì các thiết bị khác nói rằng vì nó thuận tiện hơn và cho phép họ làm khi đang di chuyển.
Tính chung, doanh thu của du lịch trực tuyến được thực hiện trên điện thoại di động hiện chiếm 7% tổng doanh thu 27 triệu đô la Mỹ của du lịch trực tuyến của năm 2016.
Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng thì con số này được dự báo chắc chắn sẽ cao hơn nữa trong thời gian tới.
Criteo còn nhận định, tốc độ tăng trưởng của doanh thu du lịch trực tuyến trên di động thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng chung của doanh số du lịch trực tuyến.
Với xu hướng này, theo Criteo, các trang web du lịch và OTA cần tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm di động thân thiện, dễ điều hướng, có các tính năng bổ sung cũng như có phương thức thanh toán an toàn.
Trong một diễn biến khác, Công ty Grant Thornton Việt Nam trong báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2017 công bố mới đây cũng thông tin, kênh đặt phòng qua internet, được hiểu là thông qua các trang đặt phòng trực tuyến như booking.com, vntrip.vn hay agoda.com… hiện chiếm 20,7% trong cơ cấu các kênh đặt phòng.
Trong khi đó, từ phía các khách sạn, họ đã chủ động hơn trong việc thu hút khách và qua đó đã tăng được tỷ lệ khách đặt phòng trực tiếp lên trong thời gian qua.
Các khách sạn 4 và 5 sao ở Việt Nam cũng bày tỏ sự sẵn sàng khi có tới 67,3% người được hỏi cho biết đã áp dụng công nghệ để tạo ra sự khác biệt, tăng tính cạnh tranh.
Ngành du lịch đang thay đổi Theo Criteo, du lịch vẫn là một ngành được người Việt Nam quan tâm. Năm 2016, đã có 6,9 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài và 52,8 triệu lượt du lịch trong nước. Cũng theo công ty này, trong 12 tháng qua, người Việt Nam đã có trung bình 5,6 chuyến đi; 78% người Việt Nam đặt chuyến đi trước bốn tuần khi khởi hành, và họ chủ yếu làm như vậy khi ở nhà. Yếu tố quyết định lớn nhất cho việc đặt chỗ trực tuyến là sự thuận tiện (với 91% người được hỏi trả lời); kế đến là tiết kiệm thời gian (66%); dễ so sánh các sản phẩm du lịch trực tuyến (62%) và gần 50% cho rằng mua sắm du lịch trực tuyến vì một số chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá chỉ có trên mạng. Khi mua hàng trực tuyến, người Việt Nam có nhiều khả năng trực tiếp đặt vé qua trang web hoặc ứng dụng của hãng hàng không và chỗ ở với khách sạn, khu nghỉ dưỡng để dễ dàng thay đổi hoặc huỷ đặt chỗ. Họ cũng mua trực tiếp thông qua OTA hoặc các trang web có nhiều lựa chọn nhất nhưng tỷ lệ chưa cao bằng đặt trực tiếp. |
(Theo TBKTSG Online)