Việc bán lại McDonald’s Hàn Quốc sụp đổ
Trong quá trình thoái vốn đồng thời cho quyền nhượng quyền 20 năm của McDonald’sTrung Quốc, TPG Capital đã thông báo rút lui, để lại hai đối thủ là công ty cổ phần tư nhân trong cuộc đua - Bain Capital và Carlyle Group - cạnh tranh với hai công ty của Trung Quốc trước đây được báo cáo đã từng tham gia cuộc đàm phán: doanh nghiệp bán lẻ Wumart Stores và tập đoàn Sanpower Group.
Khi Maeil Dairies Industry Co rời khỏi cuộc đua giành McDonald’s của Hàn Quốc, quá trình mua bán dường như bị đình trệ ở mức cao nhất.
McDonald’s, hiện trực tiếp quản lý khoảng 400 cửa hàng tại Hàn Quốc, đang tìm kiếm các đối tác địa phương để điều hành các chi nhánh Hàn Quốc, vận hành như các cửa hàng nhượng quyền trả tiền hoa hồng hàng năm. Thỏa thuận ban đầu đã thu hút sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư, trong đó có CJ và NHN Entertainment, nhưng họ đã tạm ngừng kế hoạch của mình.
Maeil Dairies đã hình thành một liên doanh với Carlyle Group, nhưng đã rút ra sau khi không đồng ý với một số điều khoản của hợp đồng, nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói với hãng tin Yonhap.
"Chúng tôi không thể xác minh các chi tiết cụ thể vì văn phòng trụ sở chính của McDonald chịu trách nhiệm về quá trình đấu thầu, nhưng quá trình mua bán vẫn đang được tiến hành", một nhân viên chính thức của McDonald’s Hàn Quốc cho biết, và không đi sâu vào chi tiết thỏa thuận.
Trong khi đó, ở Trung Quốc, sự rút lui của TPG đã được xác nhận trong đêm từ một số nguồn tin ẩn danh thân cận với vấn đề và báo cáo của một số mạng tin tức.
Carlyle Group đã hợp tác với Citic Group và Bain GreenTree Hospitality, một tập đoàn khách sạn.
McDonald’s đang tìm kiếm khoảng 3 tỷ USD cho quyền nhượng quyền tại Trung Quốc, đi kèm với lựa chọn mở rộng thêm 10 năm.
Có khoảng 2400 nhà hàng McDonald’s tại Trung Quốc và Hồng Kông, và công ty Mỹ này muốn đối tác nhận quyền độc quyền của mình mở rộng mạng lưới nhanh chóng để cạnh tranh với kế hoạch mở rộng tại Trung Quốc của đối thủ Yum!
Sự hiện diện liên tục của các nhà thầu cổ phần tư nhân trong quá trình này là đáng ngạc nhiên vì McDonald’s đã làm rõ rằng mình đang tìm kiếm một đối tác lâu dài chứ không phải những công ty cổ phần tư nhân, những đơn vị thường rút ra chỉ sau một vài năm.
(Nguồn: retailnews.asia)
Tin khác