Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút vốn nước ngoài nhờ dân số thành thị gia tăng
Công ty tư vấn BĐS JLL vừa phát hành một báo cáo tóm tắt về việc các doanh nghiệp bán lẻ châu Á và châu u đã sẵn sàng để thâm nhập thị trường hơn 90 triệu dân này. Báo cáo chỉ ra bằng chứng về sự mở rộng của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam.
Vào cuối năm 2014, Berli Jucker Plc (BJC) mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam với chi phí khoảng 655 triệu euro, thương vụ M&A lớn nhất từng được ghi nhận tại thời điểm đó, báo hiệu sự xâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam của các tập đoàn Thái Lan.
Ngay sau đó, một ông lớn khác đến từ Thái Lan - Central Group - đã mua lại Nguyễn Kim - một trong những doanh nghiệp bán lẻ điện tử hàng đầu tại Việt Nam, và sau đó Big C.
Trong tháng 10 năm 2015, Emart - doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc - đã khánh thành một trung tâm mua sắm 60 triệu USD ở phía bắc Sài Gòn, nơi mà một doanh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc khác - Lotte Mart - đã thành công với 11 siêu thị và dự kiến sẽ tăng số lượng lên đến 60 cửa hàng vào năm 2020.
Hầu hết các nhà đầu tư Nhật Bản nhìn nhận sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực cho các dự án nước ngoài. Aeon đã mở bốn trung tâm thương mại tại Việt Nam và nhắm đến mục tiêu tăng số lượng lên 20 trung tâm vào năm 2020. Đến tháng năm 2016, một nhà bán lẻ khổng lồ từ Nhật Bản - Takashimaya - đã khai trương tại Saigon Centre.
Simply Mart đã mở thêm 3 cửa hàng ở Sài Gòn; AuchanSuper - thương hiệu bán lẻ từ Pháp - cũng có kế hoạch để ra mắt thêm 17 siêu thị vào cuối năm tới tại thành phố Hồ Chí Minh và 20 cửa hàng vào năm 2020 ở miền Bắc.
Các thương hiệu thời trang lớn như Gap, Mango và Topshop đã trở thành sự lựa chọn đầu tiên của nhiều người trẻ ở Việt Nam. Trong đầu tháng Chín năm nay, Zara đã mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, H & M đang hoàn tất các thủ tục để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào đầu năm tới.
Theo JLL, tiềm năng tăng trưởng cao và dân số trẻ là những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Với dân số hơn 90 triệu dân và 70% số người trong độ tuổi 15-64, tỷ lệ tăng trưởng dân số đô thị hàng năm theo dự kiến là 2,6% trong giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, thị trường bán lẻ của Việt Nam là vô cùng hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.
Thu nhập khả dụng, tỷ lệ đô thị hóa và mức sống tăng đã biến Việt Nam thành một trong các nền kinh tế mới nổi năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Theo Boston Consulting Group, tầng lớp thượng lưu và trung lưu ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trong khu vực và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 12 triệu trong năm 2014 tới 33 triệu vào năm 2020 với thu nhập 15 triệu đồng (700USD) / tháng.
Người tiêu dùng của các tầng lớp này chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ.
Ngoài ra, sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã góp phần vào sự phát triển của thị trường bán lẻ.
Một báo cáo của Nielsen cho biết 9 trong số 10 người tiêu dùng ở Việt Nam (91%) sở hữu smartphone, so với con số 82% trong năm 2014.
(Nguồn: theo retailnews.asia)
\
Tin khác