Zika: mối đe dọa mới cho các trung tâm thương mại và doanh nghiệp bán lẻ


Malaysia vừa xác nhận trường hợp nhiễm Zika đầu tiên, người được chẩn đoán là một phụ nữ 58 tuổi, người vừa thực hiện một chuyến đi đến Singapore gần đây. Người phụ nữ này chọn không tiết lộ danh tính, đã có triệu chứng sốt cao một tuần trước khi dịch bệnh bùng phát và quyết định đến bệnh viện kiểm tra.

Tại Singapore, dịch bệnh bùng phát ngày càng nghiêm trọng với 115 ca nhiễm bệnh, một trong số đó là một phụ nữ mang thai đã xét nghiệm dương tính với loại vi rút đang lan truyền. Người phụ nữ và thai nhi đang phát triển đang được tư vấn và giám sát chặt chẽ trong suốt thai kỳ.

Hiện chưa có thuốc chữa hay vắc xin để chống lại chủng vi rút Zika, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ môi trường và Tài nguyên nước Singapore Masagos Zulkifli đã cho biết trong một tuyên bố rằng 300 nhân sự đã được triển khai để kiểm soát dịch bệnh và thực hiện các chiến dịch hướng tới cộng đồng.

Về phía Malaysia, cơ quan chức năng có liên quan đã làm việc với Bộ Y tế của Singapore để ngăn chặn sự lây lan của vi rút do 2 nước có chung đường biên giới - một nỗ lực rõ ràng đã không có hiệu quả.
Vi rút Zika được phát hiện vào năm 1947 tại Uganda ở loài khỉ. Giống như sốt xuất huyết và sốt vàng da, vi rút lây truyền qua muỗi Aedes và có thể lây lan từ thai phụ đến thai nhi, gây tật đầu nhỏ và dị tật bẩm sinh khác.



Trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở người được phát hiện vào năm 1952, tuy nhiên, tới tận năm 2007 nó đã leo thang đến tình trạng "bùng nổ" với gần 49 trường hợp xác nhận và thêm 59 chưa được xác nhận. Vào đầu năm 2016, virus đi ngoài châu Á và châu Phi đến Hoa Kỳ từ một nguồn truy nguồn từ Brazil.

Zika không chỉ lây truyền qua muỗi Aedes, nhưng còn qua đường quan hệ tình dục.Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế ước tính rằng vi rút sẽ lây lan đến 1,5 triệu người tại Brazil và khoảng 3.2 nhiễm trên 100.000 khách du lịch trong thời gian Thế vận hội Olympic Rio 2016.

Ở Mỹ, virus đã được chứng minh là gây cản trở đến du lịch và tiêu dùng bán lẻ. Các bang gần biên giới phía nam nhất đã đưa ra cảnh báo đối với phụ nữ mang thai tránh xanhững khu vực có khả năng lây nhiễm bệnh cao. Các doanh nghiệp bán lẻ tại Mỹ đang lo ngại những điều dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến ngành do không có cách nào để đo lường những gì người tiêu dùng đang thực sự suy nghĩ và cảm nhận về virus.

Hơn nữa, đại sứ quán Trung Quốc đã thông báo cho chính phủ Singapore rằng có 21 trường hợp được xác nhận nhiễm Zika với các công dân Trung Quốc đã đi du lịch đến Singapore. Úc, Đài Loan và Anh đều đã ban hành các khuyến cáo cho du khách đến Singapore, điều sẽ làm ảnh hưởng đến du lịch và doanh số bán lẻ tại Singapore.
"Số lượng khách du lịch sẽ là nhạy cảm với tình huống như thế này", Gerald Wong, ngân hàng đầu tư Credit Suisse, Singapore cho biết. "Nếu số chỗ đặt trước cho cuộc đua F1 bị hủy nhiều, đó sẽ là dấu chỉ cho ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của vi rút.”

Đây không phải là lần đầu tiên châu Á bị suy yếu bởi dịch bệnh. Năm 2002, SARS, hội chứng hô hấp cấp tính nặng nổ ra ở châu Á, kết quả là 775 trường hợp tử vong. Trong năm 2009, một chủng mới của cúm A (H1N1) hay còn được gọi là cúm lợn lây lan qua khu vực, lấy đi 17.000 sinh mạng trên toàn thế giới.

Ngành du lịch và ngành bán lẻ đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong hai dịch virus gần đây. Tuy nhiên, hai ngành công nghiệp này vốn có độ đàn hồi cao như chính khả năng theo đuổi hạnh phúc của con người, do đó, cả 2 lĩnh vực đều phục hồi nhanh chóng ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh đã được kiểm soát.

Kịch bản tương tự sẽ diễn ra đối với dịch Zika, tuy nhiên, virus này được mang bởi vật chủ không thể bị tiêu diệt hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát. Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ phải làm cho du khách và khách hàng hiểu về lý thuyết này.

"Truyền thông rất quan trọng để tránh việcnhững tình huống như thế này có ảnh hưởng kinh tế lớn," Brian Tan, chuyên gia kinh tế, tập đoàn Nomura cho biết. "Thách thức Singapore đối mặt chính là việc truyền thông cho khách du lịch rằng đây không phải vấn đề trong toàn quốc, mà chỉ giới hạn trong một khu vực địa phương ở Aljunied."

Các nước như Malaysia cũng bắt đầu xử lí những ca bệnh đầu tiên làm theo cách chính phủ Singapore và Mỹ đã làm, những quốc gia đã cố gắng rất nhiều để lên chiến lược kiểm soát vi rút tốt nhất có thể.

Theo Philippe Guibert, SOS Quốc tế, loại virus này đang ở trong giai đoạn đầu và chưa thể biết chắc chắn liệu nó có tác động lớn tại Singapore hay không. "Nhưng chắc chắn, nó không phải là dịch bệnh tương tự mà chúng ta đã chứng kiến với SARS."

(nguồn: eightyquartier.com)

Tin khác