Hơn 300.000 nhân viên tại Big4 kiểm toán mất việc

Tờ Wall Street Journal trích lời một partner cấp cao (đối tác kiểm toán) của Ernst & Young (EY) nói trong cuộc họp với quản lý và nhân viên công ty cách đây không lâu: "Rồi cũng đến lúc phải cắt giảm chi phí".

"Đây là một giai đoạn khó khăn khi chúng tôi cần giải quyết những thách thức về nguồn lực trong hoạt động kinh doanh. Việc này sẽ ảnh hưởng tới những nhân sự ở các mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng chậm hoặc những mảng đang dư thừa nhân lực", ông Dave Burg, người đứng đầu bộ phận an ninh mạng châu Mỹ của EY cho biết.

Công ty kiểm toán này đã sa thải hàng chục partner tại Mỹ, sau đợt cắt giảm khoảng 5% lực lượng lao động vào mùa hè vừa qua.

Nhu cầu thấp kỷ lục

Tương tự, KPMG và Deloitte cũng sa thải hàng nghìn nhân viên tại Mỹ trong năm nay, bao gồm cả các partner, dù chuyện này hiếm khi xảy ra trong ngành. Nguyên nhân là nếu muốn cắt giảm các vị trí đó, công ty thường phải mua hết lượng cổ phần của các partner và chịu một khoản thanh toán bổ sung dựa trên thâm niên của họ khi rời đi.

Dù vậy, các Big4 vẫn lựa chọn cắt giảm để nhường kinh phí cho hoạt động kinh doanh khác khi nền kinh tế phục hồi.

Theo đánh giá về hồ sơ việc làm trực tuyến của Revelio Labs, tính đến tháng 10, số nhân viên tại Mỹ nghỉ việc tại Big4 - cả tự nguyện và không tự nguyện - tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, lên khoảng 65.800. Nếu tính tổng toàn cầu, có tới 307.000 người rút lui chỉ trong 10 tháng.

Trên thực tế, nhu cầu về dịch vụ tư vấn chiến lược trong năm nay đang thấp hơn mong đợi và làm giảm lợi nhuận.

Trong khi đó, các công ty Big4 đã mở rộng mảng tư vấn doanh nghiệp trong suốt hai thập kỷ qua, thậm chí mảng này còn đóng góp đến 43-66% tổng doanh thu mỗi công ty, nhiều hơn so với hoạt động kiểm toán. Do đó, trong thời gian gần đây, họ liên tục phải đối mặt với những lo ngại về xung đột lợi ích giữa 2 mảng.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là các công ty đã tăng cường tuyển nhân sự trong mảng tư vấn suốt thời kỳ đại dịch, với niềm tin rằng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cần tư vấn nếu muốn điều chỉnh mô hình kinh doanh sang trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế phục hồi và lãi suất bắt đầu tăng, khách hàng trở nên ít ưu tiên cho các dự án chuyển đổi. Ngày càng nhiều công ty giảm chi phí cho các dịch vụ tư vấn của bên thứ ba, ngay cả khi phải đối mặt với điều kiện kinh tế suy yếu và tình trạng bất ổn địa chính trị.

Áp lực tăng trưởng nặng nề

Cả 4 công ty kiểm toán lớn trên đều có mức tăng trưởng chậm vào năm 2023, kể cả khi xét tổng doanh thu các mảng hay chỉ xét riêng mảng tư vấn.

KPMG - doanh nghiệp đã báo cáo doanh thu trong tuần này - bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong lĩnh vực, với doanh thu chỉ tăng 2,98% lên 12,6 tỷ USD, tính đến ngày 30/9. Con số này khá thấp so với mức tăng 13,1% của cùng kỳ năm trước, và cũng là mức tăng nhỏ nhất kể từ lần sụt giảm 2,3% trong năm 2020.

Trước đó, các công ty này luôn phát triển theo cấp số nhân kể từ cuộc khủng hoảng 2008, nên khi gặp phải tình huống hiện tại, họ trở nên bị động và khó ứng phó nhanh chóng.

Mùa hè vừa qua, KPMG đã sa thải một loạt chuyên viên tư vấn, thuế và hậu cần, sau khi cắt giảm khoảng 2% hồi đầu năm. Số nhân viên tại Mỹ của công ty này đã giảm 6%, tương đương 4.000 người, nếu tính đến hết tháng 9.

Tương tự, Deloitte cắt giảm 1,5% nhân viên tại Mỹ vào tháng 4, và cho rằng con số này đã là rất ít so với dự kiến.

EY, cùng với các ông lớn trong ngành tư vấn chiến lược như McKinsey và Bain, lựa chọn tạm hoãn đợt tuyển dụng mới hàng năm.

Theo thống kê, các tin tuyển dụng tại Mỹ của Big4 trên tất cả các ngành kinh doanh đã giảm 61% trong tháng 12 so với một năm trước đó.

(Theo Zing)

Tin khác