Ngày 12/11 vừa qua, tập đoàn GoTo - công ty mẹ của ứng dụng đặt xe Gojek - đã công bố quan hệ hơp chiến lược với nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok.
Thật thuận lợi, các hoạt động kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tokopedia và TikTok Shop ở Indonesia sẽ được hợp lý nhất dưới nền tảng tên PT Tokopedia, trong đó TikTok nắm cổ phần kiểm soát. Ngược lại, các tính năng mua sắm trong ứng dụng TikTok ở Indonesia sẽ thực hiện PT Tokopedia vận hành và duy trì.
TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào doanh nghiệp mới này để cung cấp nguồn vốn mà nền tảng cần thiết trong tương lai, tuy nhiên, điều này cũng không làm giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của GoTo.
Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu bằng giai đoạn thí nghiệm được thực hiện dưới sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Thương vụ đầu tư dự kiến hoàn tất vào quý I/2024, Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính chính cho GoTo Group trong giao dịch này.
Mục tiêu cuối cùng của sự đồng ý này là giải quyết các quy tắc pháp lý của Indonesia và cho phép TikTok tiếp tục dịch vụ mua sắm trực tuyến tại thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.
Trước đó, công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2021 và nhanh chóng thu hút đối tượng người mua sắm trẻ tuổi.
Sau khi Indonesia bị cấm kinh doanh thương mại điện tử vào tháng 9 năm nay, công ty đã cố gắng hết sức để tìm cách khởi động lại TikTok Shop.