Tháng 4/2023, cà phê với hương vị lạ bất ngờ thành xu hướng hot. Từ quán sang đến hàng nhãn đều cập nhật món ăn này vào thực đơn.
Tháng 5, dân tình biến nhau đi thử món kem siêu rẻ chỉ 10.000 đồng của Mixue. Hàng loạt cửa hàng mọc lên như nấm sau mưa.
Tháng 6, từ khóa được nhắc đến nhiều nhất là "trà mã cầu". Món ăn này cực kỳ cần thiết để "cháy hàng", được thổi giá gấp nhiều lần nhưng vẫn không có để mua.
Đến tháng 10, bánh đồng xu 10 won - món ăn đường phố phổ biến của Hàn Quốc - bất ngờ gây sốt. Nhiều người bỏ hơn triệu đồng để mua máy, nhập nguyên liệu về bán kiếm lời.
Hiện tại, bánh đồng xu tăng dần; trà mã cầu hầu như biến mất khỏi menu nổi; hàng loạt cửa hàng bán kem Mixue đã đóng cửa, chủ quán rao sang nhượng cửa hàng; Trên các hội nhóm, nhiều người đăng bài thanh lý máy làm bánh mới nhất ở đây, trà chanh chiết tay là món tiếp theo "nối chuỗi" khiến mọi người đánh nhau đi thử.
Điểm chung của những món ăn nổi tiếng này đều được xuất bản theo xu hướng trên mạng xã hội, gây sốt trong khoảng thời gian ngắn rồi bị thay thế. Không ít cửa lá kinh doanh món ăn theo xu hướng cũng rơi vào cảnh “sớm bùng, tối tàn”.
Trong khi nhiều người được chọn tham gia chương trình nhượng quyền mặt bằng, thiết bị xu hướng phong trào, một số người khác lại tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển hơn.
Quan trọng nhất là cốt lõi giá trị
Anh Hải, chủ trà chanh giã tay trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp) là một trong những người đầu tiên ở TP.HCM bắt được xu hướng món đồ uống này.
Khi mới mở bán vào đầu tháng 11, quán của anh luôn trong tình trạng khách xếp hàng dài, đứng chờ mua. Hiện tại, dù không còn đông như trước, anh vẫn bán 400-500 ly mỗi ngày.ng xu với giá chỉ vài triệu đồng.
Trước đó, anh bán đồ ăn vặt có nhãn mác như bắp nướng, bánh tráng nướng. Nhưng khi chuyển qua kinh doanh trà chanh giã tay, anh đã nghỉ bán các món khác để tập trung cho chất lượng đồ uống.
"Tôi tập trung vào một cái để làm cho tốt, cũng không mở rộng đồ bán ra nhiều loại như nhiều quán khác đang làm", anh Hải chia sẻ với Znews .
Khi thấy trà chanh phê gây sốt, anh Nguyễn Thuận Toàn (chủ chuỗi Boom Cà phê & Trà sữa) quyết định đưa nó vào thực đơn của quán. Cao điểm, quán bán 400-500 ly/ngày.
Hiện tại, Lá của anh là quán rượu hoi trên đường Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn giữ món ăn này, trong khi một số quán khác trên cùng con đường này đã không ngừng bán.
Đã có 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực F&B, đây không phải lần đầu tiên anh đưa một món "trào lưu" vào thực đơn. Trước đó, anh cũng nghiên cứu để bán cà phê và trà mãng cầu.
"Khi thử món, tôi thấy chanh Quảng Đông có hương vị đặc biệt, rất thơm. Cảm nhận nó thực sự ngon, tôi mới bắt đầu nghiên cứu và xây dựng công thức riêng cho quán mình", anh nói với Znews .
Theo anh, xu hướng chung của những món hot Trend là ban đầu khách hàng rất đông, làm không đủ bán vì ai cũng tò mò muốn thử. Lúc đó, muốn tham gia vào thị trường rất dễ dàng, bài hát để duy trì lại là bài toán khó và rất ít cửa hàng có thể làm được.
"Chỉ với số vốn ban đầu khoảng 10 triệu đồng đã có thể mở bán, nên nhiều người dễ dàng tham gia. Tôi nghĩ mình có lợi thế là đã có sẵn mặt bằng, nhân sự. Nhưng quan trọng vẫn là đảm bảo chất lượng" , anh nói.
Không thể chỉ định xu hướng món ăn
Giữa tháng 10, chị Quỳnh (32 tuổi, ở TP.HCM) quyết định nghỉ việc văn phòng để ra buôn bán. Chị chọn bánh đồng xu - món đang hot lúc đó - để bán.
Chị bỏ vốn khoảng 30 triệu đồng để mua bộ máy làm bánh đồng xu, bánh trứng và bánh hot dog.
Chị tìm hiểu và chế độ thực hiện công việc web dành riêng cho khách hàng yêu thích.
Tuy nhiên, khác với xu hướng đỉnh cao, nhiều quán có thể bán 200-300 bánh/ngày, hiện tại không còn nhiều người tìm mua bánh đồng xu.
Mở bán từ 16h đến 23h, mỗi ngày chị Quỳnh bán được khoảng 80 bánh đồng xu và chỉ hy vọng duy trì con số này. Theo chị, khi xác định kinh doanh lâu dài, không thể chỉ bám vào một bước lưu nhất.
"Ăn bánh đồng xu ít lần, người ta cũng sẽ chán. Nhưng tôi không quá lo lắng, vì tôi còn bán các loại bánh khác với topping đa dạng, khách có nhiều số lựa chọn hơn. Tính đến giờ thì cũng đã hòa vốn" , chị chia sẻ.
Trào lưu sớm, tối tàn?
Theo ghi nhận của Znews , trà chanh giã tay vẫn đang là đồ được nhắc tên nhiều nhất. Khắp các loại ở TP.HCM, hàng trà bột mang đi được mở, nhiều cửa hàng đồ uống cũng bổ sung thêm món này vào thực đơn.
Trên đường Nguyễn Văn Nghi - một tuyến đường ẩm thực của quận Gò Vấp - có tới 5-6 quán để biển quảng cáo trà chanh bào tay, có những quán cách khác một số mét cùng món bán này.
Nhưng sau một tháng, trà chanh giã tay bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều nơi cùng bán một món đồ có độ "khan hiếm" giảm xuống. Các quán không còn cảnh khách hàng chờ mua.
Trong khi đó, nhiều người đu xu hướng bán bánh đồng xu cách đây ít tháng đăng bài lý do máy bối rối Đưa bán bánh.
Trên Facebook xuất hiện nhiều nhóm thanh lý - mua bán máy làm bánh đồng xu. Trong một nhóm có 18.000 thành viên, máy bán bánh đồng xu được nhiều người rao bán với giá từ 1 triệu đồng.
Trong khi đó, trên các sàn thương mại điện tử, giá máy làm bánh mới có giá dao động 3-6 triệu đồng.
Thành phẩm ăn thành công bùng lưu trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng hạ nhiệt, thậm chí biến mất đang tăng dần nên phổ biến. Với nhiều món, khách chỉ ăn thử một lần vì tò mò rồi không quay lại.
Chị Tuyết (28 tuổi) kể chị từng một lần đi ăn bánh đồng xu nhưng không có ý định ăn lại món này.
"Lúc đó, đi đâu cũng nghe nhanh bánh đồng xu Hàn Quốc nên dọc đường thấy có chỗ bán, tôi cũng mua thử vì tò mò. Mới sói một miếng cũng ngon, nhưng được nửa cái thì tôi thấy quá chán nên bỏ muốn ăn lại", chị bày tỏ.
Hồng Anh (23 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) cho biết cô thường xuyên thử những món đang nổi, như bánh đồng xu hay trà chanh giã tay. Nhưng có món cô chỉ ăn một lần.
Cô cho biết không quá quan tâm đến xu hướng mà chỉ xem liệu món đồ đó có vị trí xuất khẩu của mình hay không. "Nếu thấy món đó ngon, giá cả xứng đáng thì tôi sẵn sàng chi tiền, ví dụ như trà chanh".
Là người kinh doanh, anh Hải hay anh Toàn đều nhận thấy uống trà lưu chanh giã tay cũng sẽ tăng hạ nhiệt như nhiều món khác đã nổi lên trước đó.
Hiện tại, lượng khách mua trà chanh Quảng Đông của quán anh Toàn có dấu hiệu giảm nhiệt. Anh coi đó là điều bình thường vì người ta không tò mò như trước.
Theo quan sát của anh Toàn, "vòng đời" của những món đồ theo xu hướng ngày càng ngắn và liên tục được thay thế.
"Vì vậy, công thức tối đa của những người muốn kinh doanh nó tạo ra sự khác biệt và tạo ra sản phẩm chất lượng", anh xác định.
Còn anh Hải cho biết ngay khi bắt đầu đã xác định món ăn này sẽ tiến tới lúc tiến nên sẵn sàng thay đổi. "Tôi sẽ bổ sung thêm các món đồ mới và mở lại các món ăn vặt ngày trước", bày tỏ.