KFC, Pizza Hut khai trương 1.300 cửa hàng tại Trung Quốc sau mở cửa

Yum China Holdings, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng KFC và Pizza Hut tại Trung Quốc đại lục, cho biết dự định chi khoảng 700 - 900 triệu USD mở rộng năm nay. Andy Yeung, Giám đốc tài chính Yum China Holdings, nói công ty đang đặt cược vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại, bắt đầu đón du khách quốc tế và hy vọng "điều tồi tệ nhất đã qua". "Chúng tôi lạc quan nhưng thận trọng. Mặc dù chúng ta có thể thấy sự hồi phục, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn phía trước và hiện người tiêu dùng có xu hướng cẩn thận trong chi tiêu", ông nói thêm.

Theo báo cáo của công ty gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, thu nhập ròng năm 2022 giảm 55%. Trong đó, riêng quý 4 năm 2022 giảm 89% so với cùng kỳ năm trước. Cuối năm ngoái, tình trạng lây nhiễm lan rộng khiến công ty bị khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng, dẫn tới hơn nghìn cửa hàng đóng cửa, đồng thời hạn chế một số dịch vụ vào tháng 12. Thời điểm đó, quá nhiều người dương tính với nCoV nên đa phần người dân ở nhà để tránh lây nhiễm. Vì thế, lượng khách đến ăn tối giảm đáng kể.

Tuy nhiên, tháng trước, ngay sau khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách "Zero Covid", doanh số bán hàng của Yum China liền phục hồi, đặc biệt vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (21 - 27/1). Kế hoạch mở rộng của KFC và Pizza Hut dựa trên sự gia tăng doanh số bán hàng gần đây và hiệu quả hoạt động ổn định của hai chuỗi cửa hàng này tại Trung Quốc ba năm qua. Yum China cũng có phương án dự phòng nếu xảy ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới. Joey Wat, giám đốc điều hành Yum China, cho biết công ty đã lên kế hoạch cẩn thận để cảm bảo nguồn nhân lực và tài xế giao hàng, nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sau khi nước này gỡ bỏ các hạn chế về Covid-19, người dân dần lấy lại thói quen tiêu dùng trước kia. Các số liệu phân tích cho thấy sự hồi phục gần như hoàn toàn trong lĩnh vực ăn uống, phòng vé xem phim, du lịch địa phương... tại tất cả thành phố ở Trung Quốc đại lục. Doanh thu đạt hoặc thậm chí vượt mức 2019.

Tin khác