Lạm phát của Mỹ đã đạt mức 8,2%, trước khi giảm nhẹ xuống 7,7% vào tháng 10. Điều này khiến hầu hết mặt hàng đều tăng giá và ngành thức ăn nhanh cũng không tránh khỏi điều đó.
Hãng Pricelisto đã thực hiện so sánh giá thực đơn của các chuỗi đồ ăn nhanh từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2022 cho thấy giá tại McDonald's, Taco Bell, Burger King, Wendy's và Chick-fil-A đã tăng trung bình 12,9%.
Trong đó, Wendy's là thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh có thực đơn đắt nhất trong năm nay, đánh bại "quán quân" năm ngoái là Burger King. Giá các món ăn tại Wendy's đã tăng 35% trong năm nay, với giá trung bình đồ ăn là 6,63 USD.
Chick-fil-A đứng thứ 2 với mức giá trung bình là 4,65 USD, tăng 15,6% so với năm 2021. Taco Bell chiếm vị trí thứ 3 với mức giá trung bình là 3,37 USD, tăng 14,6% so với năm ngoái.
Trong khi đó, giá của Burger King không tăng nhiều vào năm 2022. Giá trung bình của một sản phẩm từ Burger King vào năm 2022 là 5,14 USD, chỉ tăng 2% so với năm 2021.
McDonald's thậm chí còn giảm giá vào năm nay khi giá trung bình cho một món trong thực đơn của McDonald's vào năm 2022 là 3,77 USD, giảm 5% so với năm 2021.
Dù thực đơn trung bình là tăng, đối với từng món riêng lẻ thì mức giá lại tăng, giảm rất khác nhau.
Đơn cử là món gà rán. Món gà rán năm nay có giá trung bình rơi vào khoảng 4,64 USD, năm ngoái mức giá chỉ là 3,97 USD. Burger King là chuỗi đã tăng giá mạnh nhất (16%). Bánh mì gà nướng của Chick-fil-A cũng tăng 10% lên khoảng 7,23 USD.
Món burger Big Mac chỉ tăng 0,17 USD lên 5,47 USD vào năm 2022, nhưng giá của một chiếc Egg McMuffin đã tăng 0,22 USD lên 4,43 USD. Món Whopper và Double Whopper tại Burger King lại có giá phải chăng hơn trong năm nay. Whopper rẻ hơn 0,27 USD và Double Whopper rẻ hơn 0,39 USD.
Wendy's là thương hiệu tăng giá trung bình mạnh nhất, nhưng nhiều món lẻ lại rẻ hơn. Thịt xông khói có giá thấp hơn 2,51 USD trong năm nay, giảm từ 12,13 USD xuống 9,62 USD. Bánh mì kẹp gà cay cũng giảm giá 0,12 USD.
Taco Bell cũng có nhiều món giảm giá trong thực đơn. Tacos mềm rẻ hơn 0,49 USD và giá Tacos giòn giảm 0,48 USD. Món Crunchwrap Supreme nổi tiếng giảm xuống còn 4,42 USD, từ mức giá 5,64 USD của năm 2021. Nachos BellGrande cũng giảm hơn 1 USD, xuống còn 4,69 USD.
Người phát ngôn của Pricelisto cho biết: "Đồ ăn nhanh là lựa chọn dễ dàng nhất đối với nhiều người nhưng khi các chuỗi phải đối mặt với lạm phát và chi phí vận chuyển, nguyên liệu tăng đã khiến giá sản phẩm không còn được hấp dẫn như trước. Các chuỗi lớn như McDonald's có thể giảm thiểu điều này là nhờ các thỏa thuận thương hiệu và mua hàng với số lượng lớn".