Park Ga-hyun, nhà nghiên cứu cấp cao tại Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, cho biết: “Làn sóng của các K-drama và Kpop đã mang nền ẩm thực Hàn Quốc đến gần hơn với mọi người", theo The Korea Herald.
Có thể thấy ẩm thực Hàn Quốc không chỉ gây được tiếng vang trong khu vực mà còn có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới, tờ The Washington Post nhận định.
Sự trỗi dậy của K-food và văn hóa Hàn Quốc
Sandy Li, 32 tuổi, nhân viên văn phòng, sinh sống tại Hong Kong, thường xuyên đến nhà hàng Hàn Quốc cùng bạn bè và gia đình. Ngoài ra, cô cũng mua thêm các sản phẩm đóng gói hoặc chế biến sẵn để thưởng thức tại nhà.
“Tôi ăn gà rán kiểu Hàn Quốc ít nhất một lần mỗi tháng và thường đi với một vài người bạn cũng yêu thích văn hóa Hàn Quốc như tôi,” Li nói.
Cô chia sẻ thêm các bộ phim truyền hình của xứ sở kim chi cũng phần nào ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của mình. "Khi tôi còn nhỏ, ở đây không có nhiều nhà hàng Hàn Quốc. Bây giờ, tôi có thể dễ dàng tìm thấy chúng. Mẹ tôi cũng bắt đầu yêu thích các món ăn này", Li cho biết.
Ông Lee Jong-seok, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Hong Kong và Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Hàn Quốc, cho biết các nhà hàng và siêu thị Hàn Quốc có sự gia tăng đột biến ở Hong Kong trong nhiều năm qua, đặc biệt là đầu năm nay.
Tổng cộng có khoảng 140-180 nhà hàng Hàn Quốc ở Hong Kong do người Hàn điều hành, ông Lee chia sẻ với South China Morning Post.
Cộng đồng người Hàn nhập cư bắt đầu xuất hiện tại Mỹ từ những năm 1960. Thời gian đầu, những cửa hàng bán đồ Hàn xuất hiện chỉ nhằm phục vụ cho người xa xứ.
Dần dần, nhiều đầu bếp Mỹ khám phá ra nét độc đáo của các món ăn Hàn Quốc và đưa chúng vào thực đơn của mình. Cũng từ đây, ẩm thực xứ sở kim chi bắt đầu lan rộng trên nước Mỹ.
Điều đặc biệt là hương vị của các món ăn Hàn Quốc không bị "Tây hóa". Nhiều người Mỹ cảm thấy ấn tượng với ẩm thực Hàn không chỉ ở gia vị, nguyên liệu hay cách chế biến đặc trưng mà còn ở những nét văn hóa riêng, The Washington Post viết.
Không chỉ nổi bật với món ăn truyền thống
Sự bùng nổ ẩm thực của Hàn Quốc không dừng lại ở đó. Bên cạnh các món ăn truyền thống, sản phẩm đóng gói và các nhà hàng Hàn Quốc cao cấp cũng ngày càng phổ biến.
Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, năm ngoái, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nước này chứng kiến số lượng xuất khẩu nông sản cao nhất mọi thời đại, bao gồm cả thực phẩm tươi sống và chế biến, tăng 7,7% so với cùng kỳ.
Báo cáo của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA) cho biết với sự phổ biến của ẩm thực Hàn Quốc và xu hướng nấu ăn tại nhà trong bối cảnh Covid-19, nhu cầu sử dụng gia vị Hàn cũng tăng lên, đạt mốc xuất khẩu 300 triệu USD vào năm 2020, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận ra nhu cầu này, các nhà sản xuất đồ ăn ở Hàn Quốc cũng nỗ lực không ngừng để làm nổi bật sản phẩm của mình và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
“Không có con số chính xác nhưng tôi nhận thấy sự gia tăng các nhà hàng và cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc sau khi các quy định giới hạn vì Covid-19 được nới lỏng vào tháng 4 năm nay. Ngành công nghiệp thực phẩm của Hàn Quốc ở Hong Kong đang ngày càng đa dạng hóa”, ông Lee cho biết.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định sự tăng trưởng này của các cửa hàng và nhà hàng Hàn Quốc có thể chỉ là tạm thời. Nguyên nhân chính có thể là do những hạn chế đi lại của dịch Covid-19 khiến thực khách khó đi du lịch và tìm đến nền ẩm thực của các quốc gia khác như một cách xoa dịu.
"Để giữ chân được khách hàng ở Hong Kong, các nhà hàng Hàn Quốc cần nâng cao chất lượng, đáp ứng được tiêu chuẩn ẩm thực cao cấp ở đây", ông Lee Jong-seok nhận định.