Mạng xã hội đang trở thành 'kinh đô mua sắm' của người Việt

Theo báo cáo Repota 2022 do công ty quảng cáo Adsota phát hành, tình trạng giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới. Cụ thể, có tới 75% người dùng thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997-2012) sử dụng nhiều hơn 4 nền tảng mạng xã hội cùng lúc.

Đối với Gen Y (những người sinh từ năm 1981-1996), con số này là 63%. Đáng chú ý, Gen X (những người sinh từ năm 1965-1980), thế hệ được cho là khó tiếp cận công nghệ và Internet, vẫn ghi nhận 62%.

Mạng xã hội dẫn đầu xu hướng mua sắm

Trong thời gian tới, mạng xã hội sẽ tiếp tục đóng vai trò là “kinh đô mua sắm” của người dùng. Số liệu từ GWI cho thấy trong năm qua, có khoảng 62,5% người tiêu dùng tại Việt Nam coi mạng xã hội là phương tiện tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm.

Kết quả này thậm chí cao hơn những công cụ tìm kiếm chuyên dụng như Google, Bing… (52,9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37,9%). Nhờ sự bùng nổ của mạng xã hội kết hợp nhu cầu mua sắm, trào lưu thương mại mạng xã hội (social commerce) đang đứng trước cơ hội giúp thương hiệu bứt phá doanh thu trong giai đoạn 2022-2023.

Ngoài ra, để đưa ra các quyết định mua sắm, người Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người dùng khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (30%). Tương tự, xu hướng tìm kiếm thông tin về nhãn hàng thông qua nhận xét của người đi trước cao gấp 1,5-2 lần so với website, blog giới thiệu thương hiệu.

Do đó, để chinh phục người tiêu dùng, việc đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời bắt tay với giới nổi tiếng như Influencer (người gây ảnh hưởng), KOC (khách hàng gây ảnh hưởng) hay những cộng đồng liên quan tới thương hiệu là chiến lược tiếp thị đáng để cân nhắc.

Hai năm đối mặt với đại dịch cũng tạo ra những thói quen mới trong hành vi tiêu dùng. Dù tình trạng giãn cách đã chấm dứt, người dùng Việt vẫn không chọn quay về lối sống trước đại dịch.

Thời lượng truy cập Internet trung bình của người Việt có xu hướng giảm nhẹ 9 phút so với năm ngoái, tương đương 2,2%, nhưng thời lượng sử dụng Internet trên thiết bị di động tăng lên 3,5 tiếng/ngày, chiếm 53,2% thời lượng lên mạng.

Điều này cho thấy người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song song với ngoại tuyến trong thời gian tới nhằm hướng tới sự linh hoạt, thuận tiện và đầy đủ hơn.

Lối sống thay đổi

Tuy nhiên, lối sống mới cũng tác động đến thói quen mua sắm cũng như hoạt động thường nhật. Ví dụ, thay vì gặp gỡ trực tiếp, người tiêu dùng chuộng giao tiếp qua mạng xã hội, các hoạt động giải trí ngoài trời giờ được cân nhắc nhiều hơn khi video và game phát triển, trào lưu làm việc từ xa thay vì lên văn phòng cũng trở nên phổ biến hơn.

Theo Adsota, thương hiệu cần chủ động cập nhật, nắm bắt các nền tảng/công cụ mới giúp tiếp cận và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn. Hiện nay, Gaming Influencer Marketing (tiếp thị người ảnh hưởng lĩnh vực game) hay Webinar Marketing (tiếp thị hội thảo trực tuyến) đang trở thành xu hướng tiếp thị trong bối cảnh thị trường tái mở cửa.

Video vẫn là dạng nội dung được người dùng ưa chuộng, đồng thời là dạng nội dung có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. Báo cáo cho thấy có tới 94,3% người dùng Việt có độ tuổi 16-64 theo dõi video hàng tuần.

Theo số liệu từ Global Webindex, cứ 10 người dùng Internet thì có đến 4 người thích và quyết định mua hàng nhờ xem video quảng bá của thương hiệu. Do vậy, video sẽ tiếp tục là dạng nội dung thu hút ngân sách đầu tư lớn.

Ngoài ra, nội dung dạng audio (âm thanh) cũng tương đối tiềm năng. Bất chấp thời lượng lên mạng trung bình giảm, thời gian người dùng nghe nội dung audio như podcast hay audiobook (sách âm thanh) vẫn không đổi, đạt 44 phút/ngày.

Adsota cho biết tính đa nhiệm của audio có thể hỗ trợ người dùng tiếp thu nội dung song song thực hiện công việc khác. Trên thực tế, dạng nội dung này cũng khiến người dùng cảm thấy gần gũi, riêng tư hơn video.

(Theo Zing)

Tin khác