Nhà sản xuất mỹ phẩm Revlon Inc nộp đơn bảo hộ phá sản lên tòa án New York tuần này. Trong hồ sơ phá sản, Revlon cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng vào mùa xuân đã thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt các nguyên vật liệu sản xuất. Đồng thời, các nhà cung cấp yêu cầu phải trả tiền mặt trước khi giao đơn hàng, khiến công ty càng thêm khó khăn. Ngoài ra, tình trạng thiếu lao động và lạm phát đã làm tăng thêm gánh nặng cho công ty. Theo hồ sơ, công ty liệt kê tài sản và nợ phải trả từ 1 đến 10 tỷ USD.
Robert Caruso, người được thuê làm giám đốc tái cấu trúc Revlon, viết trong đơn gửi tòa án: "Ví dụ, một thỏi son môi Revlon cần từ 35 đến 40 nguyên liệu thô và các bộ phận cấu thành, mỗi thành phần đều rất quan trọng để đưa sản phẩm ra thị trường. Với sự thiếu hụt các thành phần cần thiết, sự cạnh tranh cho bất kỳ nguyên liệu nào là rất lớn".
Đại dịch Covid-19 đã kéo dài thời gian giao hàng kể từ năm 2020, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa lên cao. Năm nay, xung đột Nga-Ukraine và việc Trung Quốc đóng cửa cảng ở Thượng Hải để phòng dịch đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.
Cổ phiếu của Revlon giảm tới 44% hôm 16/6 sau khi có thông tin công ty đệ đơn phá sản. Cổ phiếu hãng mỹ phẩm này đã giảm một nửa giá trị thị trường từ ngày 9/6 đến khi đóng cửa giao dịch ngày 15/6.
Revlon, được thành lập vào năm 1932 bởi anh em Charles và Joseph Revson và Charles Lachman, bắt đầu với việc bán sơn móng tay. Năm 1985, Revlon được bán cho MacAndrews & Forbes - công ty vẫn là cổ đông kiểm soát và thuộc sở hữu của Ron Perelman. 11 năm sau, Revlon niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.
Suốt những năm 90, Revlon là một trong những đế chế mỹ phẩm hàng đầu Mỹ. Năm 2016, Revlon đã mua lại hãng mỹ phẩm Elizabeth Arden sở hữu các thương hiệu nước hoa Britney Spears và nước hoa Christina Aguilera với giá 870 triệu USD để chống lại sự cạnh tranh từ những người nổi tiếng.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của công ty đã giảm dần trong nhiều năm và vào năm 2021 đã giảm 22% so với mức năm 2017. Công ty đã phải vật lộn dưới gánh nặng của khoản nợ khổng lồ và sự cạnh tranh từ các thương hiệu mỹ phẩm mới được hậu thuẫn bởi những người nổi tiếng như Kylie Cosmetics của Kylie Jenner và Fenty Beauty của Rihanna.