Quân bài mới cho kế hoạch doanh thu 100.000 tỷ của Masan

Năm nay, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 90.000-100.000 tỷ, tăng nhẹ so với năm trước nhưng lãi sau thuế dự kiến giảm mạnh còn 6.900-8.5000 tỷ. Ở kế hoạch này, WinCommerce, đơn vị quản lý chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+, được kỳ vọng đóng góp doanh thu 38.000-40.000 tỷ đồng. Mức doanh thu khá tương tự với Masan Consumer, công ty sản xuất hàng tiêu dùng. Còn Masan MEATLife, công ty kinh doanh thịt heo và gà, dự kiến doanh thu 5.000-6.000 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp này, mấu chốt để đạt được mục tiêu 100.000 tỷ trong năm nay là chiến lược "Point of Life" – phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng từ offline đến online. Kế hoạch kinh doanh của từng đơn vị thành viên cũng lấy chiến lược này làm mục tiêu và động lực tăng trưởng. Điểm khác biệt so với các năm trước là Masan đã xác định mô hình "mini mall" để hiện thực hoá chiến lược này, tức một cửa hàng tích hợp nhiều dịch vụ như nhu yếu phẩm (WinMar), dịch vụ tài chính (Techcombank), trà và cà phê (Phúc Long), chăm sóc sức khoẻ (Phano).

Theo Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang, mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm thuần tuý không mang lại hiệu quả kinh tế nếu triển khai ở khu vực nông thôn – nơi tập trung phần lớn người tiêu dùng. Do đó, công ty đã thử nghiệm và tìm ra công thức chiến thắng bằng "mini mall". Mức doanh thu để đạt điểm hoà vốn tại các "mini mall" giảm từ 20 triệu đồng xuống 14 triệu đồng mỗi ngày.

Masan muốn nhân rộng mô hình "mini mall" lên 30.000 cửa hàng trước năm 2025 và bổ sung thêm hai mảnh ghép còn thiếu là nội dung và giải trí. Công ty cũng dự kiến xây dựng mô hình ki-ốt kỹ thuật số tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, rút và nạp tiền, phân phối sim điện thoại, giới thiệu các chương trình khuyến mãi.

"Mini mall là chìa khóa để hợp nhất toàn bộ nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng và mở rộng quy mô nền tảng từ online đến offline", ông Quang nói, đồng thời khẳng định đây là lời giải cho bài toán làm sao phục vụ được 100 triệu người tiêu dùng mà không cần "đốt tiền" như các sàn thương mại điện tử.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mini-mall sẽ là kênh phân phối chính các sản phẩm tài chính tiềm năng của Masan trong tương lai. Sau khi hoàn thiện hệ sinh thái, mô hình mini mall được Masan dự đoán tăng khả năng đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng từ 25% lên 60-80%.

Ông cũng cho hay Masan năm nay sẽ đặt cược vào trí tuệ nhân tạo và máy học để hoàn thiện hệ sinh thái bán lẻ.

Theo người đứng đầu Masan, hai công nghệ này được ứng dụng giúp Masan phân tích và lựa chọn danh mục sản phẩm ở mỗi cửa hàng theo thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ đó, công ty giảm thất thoát doanh số bán hàng, rút ngắn ngày tồn kho, đơn giảm danh mục nhưng lại tăng được mức độ hài lòng của người tiêu dùng.

Sử dụng camera và trí tuệ nhân tạo, ông Quang khẳng định, đang đơn giản hoá quy trình bán hàng, giải phóng nhân viên khỏi các công việc tốn nhiều thời gian. Chuỗi bán lẻ của doanh nghiệp này cũng xây dựng công cụ định danh người dùng để hiểu thói quen, hành vi mua sắm nhằm rút ngắn chu kỳ đổi mới sản phẩm, cá nhân hoá cách giao tiếp và tương tác với người tiêu dùng.

Năm ngoái, Masan có doanh thu xấp xỉ 88.630 tỷ đồng. WinCommerce đóng góp 30.900 tỷ đồng, tiếp đến Masan Consumer mang về 28.760 tỷ đồng và duy trì biên lợi nhuận trên 41%. Nguồn thu còn lại đến thương hiệu thịt Masan MEATLife và công ty khai thác khoáng sản Masan High-Tech Materials.

Tin khác