Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên theo hình thức trực tuyến diễn ra hôm nay, 23.3, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, thành viên hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc KIDO cho biết, việc tham gia thị trường cà phê dựa trên kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này ở ngành F&B, chuỗi Chuk – Chuk mà tập đoàn này phát triển từ năm 2021.
Nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm cà phê rang xay đóng túi và cà phê uống liền đóng chai là một trong bốn chiến lược ở ngành snacking mà KIDO đề ra trong năm 2022 cho mục tiêu gia tăng tỷ trọng doanh thu của mảng mới quay trở lại này. Cùng với cà phê, KIDO sẽ tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm bánh tươi, khô, các sản phẩm ăn vặt, bánh trung thu, quà biếu… Đây vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của KIDO trước khi bán cho Mondelez.
Trong năm 2021, ngành snacking đóng góp 70 tỷ đồng vào tổng doanh thu thuần 10.497 tỷ đồng của tập đoàn. Con số này khá khiêm tốn do kế hoạch phát triển sản phẩm bị trì hoãn nhiều tháng do đại dịch Covid bùng phát lần thứ 4. KIDO đặt mục tiêu sẽ gia tăng tỷ trọng doanh thu của ngành này trong năm nay nhờ các sản phẩm mới cũng như khai thác tốt kênh bán hàng.
Ở các ngành khác gồm dầu ăn, kem và F&B, KIDO cũng có kế hoạch phát triển nhiều sản phẩm mới. Bên cạnh đó sẽ có thêm ngành hàng mới nước chấm, gia vị… Riêng với chuỗi Chuk – Chuk, sau ký kết với Sơn Kim Land và Central Retail để đưa chuỗi này vào hệ thống cửa hàng tiện lợi GS25, trung tâm thương mại GO!, Big C, Tops Market tại Việt Nam, KIDO cũng đang xúc tiến để đưa thương hiệu ra khu vực châu Á. Liên doanh với Vinamilk – Vibev sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới.
Năm 2022, KIDO đặt mục tiêu đạt 14.000 tỷ đồng doanh thu và 900 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 33% và 31% so với năm 2021. Một trong những khó khăn của năm 2022 được ban điều hành của KIDO đánh giá là biến động của giá của hàng loạt nguyên vật liệu, không chỉ là dầu ăn như tăng 54% như năm 2021. Dựa trên quy trình quản trị giá mua – giá bán, KIDO sẽ cân nhắc, dự báo tình hình để chuẩn bị nguồn nguyên liệu, chọn thời điểm mua vào… để có giá tốt nhất. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí, tăng sản lượng bán ra, gia tăng bán hàng để bù đắp phần giá nguyên liệu tăng.
Năm 2021, KIDO đạt doanh thu thuần 10.497 tỷ đồng, hoàn thành 91,3% kế hoạch năm và tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận đạt 688 tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm, tăng 65,3% so với năm 2020. Trong đó, ngành dầu ăn chiếm 85% doanh thu với 8.900 tỷ đồng. Thị phần của KIDO ở mảng dầu ăn gia tăng từ 30% lên 39%. Mảng kem đạt doanh thu 1.522 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu thị trường, theo bà Liễu.