AirAsia Group, điều hành bởi hai tỉ phú Tony Fernandes và Kamarudin Meranun có kế hoạch ra mắt dịch vụ đặt taxi bay trên toàn Đông Nam Á vào năm 2025, khi hãng hàng không đang chịu lỗ này tiếp tục đa dạng hóa hoạt động kinh doanh
Hãng hàng không giá rẻ cho biết đã ký biên bản ghi nhớ không ràng buộc để thuê lại máy bay điện cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) 100 VX4 từ Avolon. Avalon là công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới, với hạm đội hơn 800 mẫu máy bay tính đến tháng 12.2021. Tuy nhiên, thông tin về chi phí chưa được tiết lộ.
AirAsia đã mở rộng sang những lĩnh vực mới, gồm công nghệ tài chính, gọi xe cũng như giao đồ ăn và vận chuyển bưu kiện, nhằm hỗ trợ kế hoạch xây dựng siêu ứng dụng cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ của Đông Nam Á như Goto (Indonesia), Grab và Sea Group (Singapore). Vào đầu tháng 2.2022, hãng hàng không niêm yết tại Kuala Lumpur đổi tên công ty thành Capital A để thể hiện việc đa dạng hóa các mảng kinh doanh.
“Chúng tôi đã vượt qua khuôn khổ của một hãng hàng không với hơn 20 sản phẩm và dịch vụ trên siêu ứng dụng phát huy lẫn nhau, gồm hàng không, khách sạn, đồ ăn, bán lẻ, giao hàng, đặt xe và hơn thế nữa. Tôi cảm thấy phấn khích về việc hợp tác giữa AirAsia và Avolon, cũng như tiềm năng từ du lịch hàng không theo chặng siêu ngắn không phát thải tại Đông Nam Á,” Fernandes cho biết trong thông cáo.
Máy bay VX4 có thể chuyên chở một phi công và 4 hành khách trên quãng đường 160km, với vận tốc tối đa 321km/h, theo công ty đặt tại Dublin Avolon.
Bên cạnh hợp tác về eVTOL, Avolon và AirAsia cũng sẽ phối hợp để đạt chứng nhận bay nội địa, tiến hành nghiên cứu những cơ hội và yêu cầu cơ sở hạ tầng cho dịch vụ bay tự hành tại các thị trường tiềm năng, hai công ty cho biết. AirAsia cũng sẽ tận dụng siêu ứng dụng du lịch và phong cách sống để hỗ trợ cũng như xây dựng nền tảng đặt phương tiện eVTOL với Avolon.
AirAsia đang hướng đến các lĩnh vực kinh doanh số khi đang gánh khoản lỗ khổng lồ do những quy định hạn chế di chuyển phòng COVID-19 đẩy lưu lượng vận chuyển và hành khách xuống thấp. Trong ba năm qua, công ty ở tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” với báo cáo khoản lỗ ròng kỷ lục 5,9 tỉ ringgit (1,4 tỉ USD) năm 2020.
Vào năm 2001, Fernandes và Kamarudin thâu tóm AirAsia để xây dựng hãng hàng không giá rẻ, giúp du lịch hàng không dễ tiếp cận hơn. Cả hai đã rời khỏi danh sách 50 tỉ phú giàu nhất Malaysia năm 2021.