Tiên phong cùng thương hiệu nhượng quyền mới


Vào năm 1955, một nhân viên bán máy trộn, Ray Kroc, nhìn ra tương lai của những chiếc bánh hamburger và đã mở cửa hàng nhượng quyền McDonald’s đầu tiên tại Des Plaines, Ill. Ngày nay, hơn 80% trong tổng số hơn 36.000 cửa hàng McDonald’s là cửa hàng nhượng quyền.

Bài học rút ra: Mọi thương hiệu nhượng quyền danh tiếng đều trải qua giai đoạn mới thành lập. Khởi nghiệp kinh doanh thì phải vượt qua giai đoạn này mới có thể có được bước nhảy vọt. “Hãy nghĩ nó giống như thị trường chứng khoán” , nơi ai nhanh tay hơn là người hưởng lợi lớn, phát biểu bởi ông Brent Dowling, COO của RainTree, một công ty tư vấn nhượng quyền. “Hãy tưởng tượng mình là một trong 20 đối tác nhận quyền đầu tiên của McDonald’s. Khi các doanh nghiệp nhượng quyền trở nên lớn mạnh, đối tác nhận quyền sẽ nhận lại cả ngàn lần so với mức đầu tư ban đầu của họ.”

Không chỉ là tiền bạc - Cơ hội đóng góp & ảnh hưởng

Lợi ích mà những đối tác nhận quyền tiên phong nhận được chính là khả năng ảnh hưởng đến hệ thống nhượng quyền. “Những thương hiệu lâu năm chỉ muốn bạn làm theo những gì sẵn có”, phát biểu bởi ông Terry Powell, chủ sở hữu công ty tư vấn nhượng quyền The Entrepreneurs’ Source. “Những đối tác nhận quyền tiên phong trở thành một phần quan trọng trong quá trình phát triển mô hình và ý kiến của họ thường sẽ được lắng nghe”.

Doanh nhân Amy Lewallen có 10 năm kinh nghiệm làm đối tác nhận quyền tiên phong của 3 thương hiệu nhượng quyền phòng tập thể thao và rèn luyện sức khỏe khá nổi tiếng – Fitness Together, Elements Therapeutic Massage và 1 trung tâm tập luyện Tribe Fitness tại trung tâm Redmond, Wash. Cô thích thú bởi cơ hội đóng góp ý kiến & cùng triển khai thực hiện những ý tưởng mới cùng sự phát triển thương hiệu. “Tôi thấy cơ hội có thể lèo lái thương hiệu, có điều bạn cũng biết là khó khăn luôn nằm phía trước.

Các doanh nghiệp nhượng quyền đều biết tầm quan trọng của việc đóng góp ý kiến từ đối tác nhận quyền quan trọng như thế nào. Anna Phillips, CEO và nhà sáng lập thương hiệu đang lớn mạnh Lash Lounge, hiện đang tìm đối tác nhận quyền với những khả năng “có thể đảm nhận vị trí trong đội ngũ, linh động, và có thể đưa ra các giải pháp cải tiến, nâng cao hiệu quả của hệ thống nhượng quyền”. Cô ấy xem các đối tác nhận quyền là “người người tiên phong góp sức”, những người được hưởng quyền ưu tiên lựa chọn địa điểm với phí nhượng quyền thấp hơn. ÔngDowling, CEO công ty Rain Tree nhấn mạnh rằng những đối tác tiên phong còn được nhận hỗ trợ trực tiếp từ người sáng lập, đảm bảo thành công tại thị trường mới, cùng với cơ hội góp tiếng nói của mình vào quyết định cho toàn hệ thống nhượng quyền, từ quyết định sản phẩm mới hay dịch vụ mới đến quyết định hệ thống và quy trình”.

Giảm thiểu rủi ro

Như với bất kỳ phi vụ đầu tư nào, người đầu tư luôn chịu phải chịu trách nhiệm cao. “Do không có tiền lệ thành công tại các thị trường khác, có rất nhiều rủi ro mà thương hiệu không phát triển manh như dự đoán”, theo Dowling. Thành công cũng sẽ không thể đến nhanh chóng. Cần thêm một khoảng thời gian mở rộng thương hiệu trước khi đạt được cấp độ mà Terry Powell gọi là giai đoạn phát triển hàng loạt, khi tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và tăng theo cấp số nhân – theo quan điểm của ông là đạt khoảng 75 chi nhánh. Doanh nghiệp nhượng quyền Phillips chia sẻ thẳng thắn rằng thương hiệu nhượng quyền đang trên đà phát triển vẫn phải xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và phát triển nội bộ với hệ thống không chỉ hỗ trợ người chủ vận hành trơn tru và thành lập thêm chi nhánh mới.

Kinh nghiệm 32 năm của Powell trong việc tư vấn cho các doanh nhân cũng với các cơ hội nhượng quyền phù hợp cũng đã dạy ông ấy rằng những đối tác nhượng quyền tiềm năng thỉnh thoảng lại chính là rủi ro lớn của chính họ. “Mọi người nghĩ rằng việc này cũng giống như rơi vào lưới tình, nhưng tốt hơn hết là không cố gắng nghĩ về những cảm xúc đó. Một chi nhánh nhượng quyền là một phương tiện đề hoàn thiện phong cách sống, sự giàu có và mục tiêu của bạn”.

Làm sao bạn quyết định được một thương hiệu nhượng quyền đang phát triển phù hợp với bạn?

Do không có bản ghi chép nào về tình hình tài chính, các người làm kinh doanh phải tìm hiểu sâu hơn và nghiên cứu kỹ hơn. Tập trung vào mô hình kinh doanh, kinh nghiệm trực tiếp của người chủ trong vận hành, giá trị và văn hóa của hệ thống nhượng quyền.

Tìm hiểu kinh doanh bao gồm:

- Nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ do thương hiệu nàu cung cấp có rõ ràng không?

- Sự khác biệt chính mà thương hiệu này mang lại cho thị trường?

- Đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp nhượng quyền có chuyên môn và kinh nghiệm không?

- Có ghi chép nào về tình hình kinh doanh của chi nhánh hiện tại không?

- Có bao nhiêu chi nhánh đã đóng cửa và tại sao?

- Hệ thống vận hành, marketing và đào tạo có dễ hiểu, dễ áp dụng và sắp xếp hợp lý không? CEO của Lash Lounge, ông Phillips nói rằng: “Nếu hệ thống ban đầu tổ chức và phát triển tốt, điều này có thể đảm bảo họ sẽ tiếp tục phát triển và hỗ trợ thương hiệu thành công hơn”.

- Mô hình kinh doanh có phù hợp với nguồn thu của bạn và mục tiêu của bạn hay không?

- Bạn có đủ kỹ năng bán hàng và marketing giúp phát triển thương hiệu hay không?

- Nếu thương hiệu nhượng quyền đang phát triển này là một ý tưởng mới, bạn sẵn sàng trờ thành đối tác nhận tiên phong đến mức nào?


Hãy chắc rằng bạn đã trao đổi với càng nhiều đối tác hiện tại càng tốt. Amy Lewallen khuyên rằng bạn nên giữ liên lạc với những đối tác hiện đang chật vật với tình hình kinh doanh cũng như những đối tác đã thành công, từ đó bạn có thể hiểu hơn những thách thức trong kinh doanh và đánh giá khả năng của mình khi đối mặt với chúng.

“Đây có lẽ là phần quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu của bạn”, theo ông Brent Dowling. “Bên cạnh việc hỏi thăm với những đối tác nhượng quyền hiện tại về lợi nhuận và mất mát, khung thời gian và những trở ngại, câu hỏi quan trọng nhất là: “Bạn có chấp nhận bắt đầu lại không?”

Cuối cùng, điều quang trọng vẫn là bạn cảm thấy thoải mái, hào hứng với sứ mệnh, giá trị và văn hóa của doanh nghiệp nhượng quyền. Thành công của bạn được quyết định bởi sự gắn bó của bạn với doanh nghiệp nhượng quyền về lâu dài. Cách tiếp cận của Amy Lewallen là tự hỏi bản thân mình: “Có vấn đề nào với nhãn hiệu này khiến tôi phân vân rằng tôi có thể sống cùng với chúng hay không? Bới vì khi bạn đã mua nhượng quyền, bạn song hành cùng thương hiệu, và những gì họ tin tưởng, bạn bắt buộc phải tin”.

Cái giá của người tiên phong

Không ai có thể trah cãi rằng rằng nhượng quyền là mô hình kinh doanh hiệu quả. Những dự báo cho năm 2015 đề nhận định rằng nhượng quyền kinh sẽ thống trị nền kinh tế Mỹ trong mảng việc làm và đóng góp 3% trong GDP của Mỹ. Một phần việc đóng sức này đến từ những thương hiệu nhượng quyền đang phát triển mạnh mẽ tại Mỹ.

Nếu bạn đang muốn rèn luyện tinh thần tiên phong của mình tạo ảnh hưởng đến hướng đi của một thương hiệu trong lúc vẫn gặt hái được những lợi ích từ kết nối hệ thống và hỗ trợ, những thương hiệu nhượng quyền đang phát triển là dành cho bạn. Họ đang hy vọng bạn có thể cùng họ tạo nên những bước nhảy lớn trong tương lai.

Tin khác