Những lĩnh vực nhượng quyền phát triển nhanh nhất trên thế giới

Các doanh nghiệp có tên trong Danh sách 500 thương hiệu nhượng quyền hàng tiềm năng nhất đang dẫn đầu trên thế giới.
Dù tăng trưởng mạnh nhất tại Mỹ, nhượng quyền thương mại đã trở thành xu hướng toàn cầu. Các công ty có mặt trên bản xếp hạng năm nay đã có thêm 16.229 chi nhánh nhận quyền từ năm 2013 đến 2014, và 55% số chi nhánh này nằm ngoài nước Mỹ. Và sau đây là những mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng mạnh tại thị trường Mỹ và cả thị trường nước ngoài.

Nhà hàng phục vụ nhanh
Đây là mảng kinh doanh có tỷ lệ lớn nhất, chiếm 20% trong Danh sách 500 thương hiệu nhượng quyền hàng đầu. Ngành ẩm thực đang trải qua những thay đổi lớn. Trong khi thức ăn nhanh vẫn đang là ngành dẫn đầu, nhiều doanh nghiệp nhượng quyền mới lại đi theo xu hướng nhà hàng. Trước đây, doanh nghiệp nhượng quyền ngành thức ăn nhanh có ưu thế về tốc độ phục vụ và giá thấp. Ngày nay, doanh nghiệp mới lại đặt trọng tâm vào chất lượng thức ăn và không gian ẩm thực. Đặc biệt nổi bật trong các thương hiệu nhượng quyền là mô hình “tự chọn”, dẫn đầu với Chipotle, nơi khách hàng có thể tự tay chọn khẩu vị từ pizza đến sushi theo ý thích của riêng mình
Doanh nghiệp nhượng quyền ngành thức ăn nhanh lưu ý và có phản hồi với xu hướng mới này. Họ thiết kế cửa hàng và không gian hấp dẫn hơn, cải tiến menu với nhiều lựa chọn hơn và thậm chí còn thử nghiệm những sản phẩm mà ngành nhà hàng đang phục vụ theo cái cách của ngành thức ăn nhanh. Với dư luận xã hội về sự không tốt cho sức khoẻ của thức ăn nhanh, cộng với nhu cầu thực phẩm tươi, ngon, và đa dạng hơn, ngành nhà hàng phục vụ nhanh có thể trở thành ngành tiềm năng nhất trong thời gian tới.
Dich vụ bảo trì
Với chi phí khởi nghiệp cực kỳ thấp, các doanh nghiệp nhượng quyền dịch vụ tẩy rửa công nghiệp đã từ lâu trở thành lựa chọn phổ biến cho những người muốn khởi nghiệp nhưng có vốn đầu tư thấp. Nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành đã giảm trong vài năm gần đây do vấn đề kiện tụng pháp lý đã dẫn đến sự phàn nàn của các đối tác nhận quyền về những hoạt động trong ngành.
Những đối tác nhận quyền tiềm năng có thể chuyển qua những ngành dịch vụ khác, tuy chi phí cao hơn nhưng ít tai tiếng hơn như dịch vụ vệ sinh nhà ở hay dịch vụ nâng cấp nhà cũ. Ngoài ra, các dịch vụ đang phát triển mạnh là giải pháp bảo trì có lợi cho môi trường so với cách làm cũ là sử dụng hoá chất trong tẩy rửa, diệt côn trùng và khử mùi.
Dịch vụ chăm sóc cá nhân
Cuộc cạnh tranh trong mảng kinh doanh này rất khốc liệt. Đặc biệt trong phân khúc rèn luyện sức khỏe và chăm sóc người cao tuổi, hiện có 21 và 23 công ty có mặt trong danh sách 500 thương hiệu nhượng quyền tiềm năng.
Phòng tập gym rộng trước đây rất phổ biến, nhưng giờ đây, phòng tập thể thao nhỏ và chuyên môn hoá đang trở thành mô hình thành công nhờ vào trải nghiệm cá nhân cho khách hàng và chi phí đầu tư thấp cho đối tác nhận quyền. Hơn 1/3 những thương hiệu nhượng quyền lĩnh vực này đều có chi phí đầu tư ban đầu khoảng $100.000
Trong khi những công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi đều có trên 15 năm kinh nghiệm, ngành dịch vụ vẫn đón nhận nhiều mô hình mới. Để xây dựng vị thế khác biệt, họ không ngừng đưa ra các sản phẩm và dịch vụ mới – như thiết bị trợ giúp tại nhà, dịch vụ dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân...
Vẫn còn khá mới mẻ trong ngành nhượng quyền là dịch vụ massage. Cả 6 thương hiệu massage trong danh sách năm nay đều tăng hạng so với năm 2014 – dấu hiệu cho thấy ứng dụng hiệu quả của nhượng quyền trong đối với ngành. Cũng không đáng ngạc nhiên khi các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác như waxing và làm móng cũng bắt đầu ứng dụng mô hình nhượng quyền.
Dịch vụ cho trẻ em
Dịch vụ cho trẻ em là một ngành dịch vụ có qui mô lớn. Từ dịch vụ mẫu giáo đến dịch vụ dạy kèm tại nhà, giúp trẻ em đạt điểm số SAT cao hơn, ngành dịch vụ gíao dục cộng thêm cho trường học truyền thống đang là ngành phát triển mạnh mẽ.
Chủ đề nóng trong ngành giáo dục hiện nay là STEM (science, technology, engineering, mathematics – khoa học, công nghệ, kỹ nghệ, toán học). Học sinh tại Mỹ đang tuột hạng (xếp hạng 25 về toán học và hạng 17 về khoa học trong những nước công nghiệp, theo Bộ giáo dục), và các bậc phụ huynh muốn phục hồi lại mảng giáo dục này. Đây có lẽ là lý do doanh nghiệp nhượng quyền giáo dục toán tư duy Mathnasium tăng trưởng mạnh, lần đầu tiên vươn lên top 100 trong năm nay. Một xu hướng nữa là các công ty hướng đến việc là khiến cho các môn này ngày càng thú vị hơn, điển hình là Bricks 4 Kidz, một doanh nghiệp nhượng quyền về giáo dục qua hình thức xây dựng Lego nằm trong top những doanh nghiệp hàng đầu 2 năm liên tiếp, mặc dù chỉ là công ty mới thành lập.
Đăng trên entrepreneur.com, ngày 17/12/2014
Tin khác