Chuyện vượt khó để thành công của 3 đối tác nhận quyền – Kỳ 3: Đối mặt thời kỳ suy thoái
Steve Alie
Salsarita’s Fresh Cantina, Detroit



Tôi mở cửa hàng Salsarita’s Fresh Catina vào năm 2006 tại Allen Park, Mich. Tôi muốn mở một nhà hàng khác biệt vói tất cả những nhà hàng pizza, cửa hàng cà phê và bánh ngọt trong thị trấn, và mô hình “ẩm thực Mexico” có vẻ hợp lý. Tình hình kinh doanh diễn ra thuận lợi và tôi đã lên kế hoạch mở rộng. Vào năm 2008, Tôi mở một nhà hàng ngay tại trụ sở General Motors tại trung tâm Detroit. Mọi chuyện diễn ra không quá tệ theo tình hình kinh tế chung.

Nhưng chỉ trong vòng 1 năm, mọi chuyện thay đổi chóng mặt. Vào năm 2009, GM tuyên bố phá sản. Tôi phải thử đủ cách để tiếp tục kinh doanh mà không làm giảm chất lượng sản phẩm của chi nhánh. Việc kinh doanh tại trụ sở GM trước đây thì thuận lợi, nhưng khi GM đóng cửa thì mọi cửa hàng tại đây cũng phải bắt đầu giảm nhân viên phục vụ. Tỉ lệ thuệ mặt bằng của tòa nhà giảm 50% chỉ trong một thời gian ngắn sau khi tôi chuyển vào. Người thuê bỏ đi, các chi nhánh bán lẻ cũng dời đi.

Chúng tôi không cắt giảm khẩu phần ăn, và chúng tôi nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng. Tôi làm thêm giờ trong khi giảm giờ làm của nhân viên, nhưng không phải trong giờ cao điểm vì như thế sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Tôi chuyển sang quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội vì sẽ tiết kiệm chi phí. Tôi bàn với nhà cung cấp về tình hình khó khăn, thoả thuận mức giá tốt hơn cũng các điều kiện và điều khoản dễ dàng hơn và tôi cũng đi vòng quanh để tìm kiếm ý tưởng mới. Tôi nói chuyện với bên cho thuê mặt bằng và ông ấy đồng ý cắt giảm tiền thuê cho tôi nếu doanh thu của tôi sụt giảm xuống một mức độ nào đó. Họ đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

Tôi đã cố gắng phục vụ sản phẩm và dịch vụ chất lượng mặc dù vẫn tìm mọi cách để cắt giảm chi phí hết mức. Tôi quyết tâm giữ đúng cam kết thương hiệu. Đây thật ra cũng không phải là lần đầu tiên tôi gặp khó khăn trong kinh doanh. Trải nghiệm trong quá khứ đã giúp tôi rất nhiều. Bạn sẽ không thất bại khi bạn biết chú trọng vào những việc đã khiến bạn thành công trong quá khứ. Nếu dịch vụ là yêu cầu quan trong hơn khi xảy suy thoái, hãy chú trọng vào lý do khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn và bảo toàn những yếu tố này.

Khi mọi thứ dần ổn định hơn, những chi phí tôi đã cắt giảm giúp tôi kinh doanh hiệu quả trở lại. Việc kinh doanh hiện nay đã phát triển tốt, Năm nay là năm hiệu quả nhất và tôi đã sẵn sàng để mở chi nhánh tiếp theo.

Đăng trên entrepreneur.com, ngày 08/01/2015.

Tin khác