Cơ hội xây dựng thương hiệu và mô hình nhượng quyền ngành bán lẻ Made In Vietnam
Ngành bán lẻ là một ngành năng động và bao gồm nhiều mô hình từ cửa hàng tiện lợi như Circle K, Family Mart, Shop ‘n Go, đến siêu thị như Metro, BigC, Lotte Mart, trung tâm bách hoá như Robins, Parkson, Marks & Spencer, trung tâm mua sắm như Central, Aeon, Takashimaya, và các loại cửa hàng chuyên dụng bán mỹ phẩm như The Body Shop, The Face Shop, cửa hàng chuyên bán thuốc, các loại mỹ phẩm và dụng cụ làm đẹp như Guardian, Watson, Boots, cửa hàng đồ chơi trẻ em như Toys R Us, Toy Kingdom, cửa hàng thời trang như Mango, Charles & Keith...
Tại Việt nam, bất kỳ một doanh nghiệp sản xuất hoặc thương mại chuyên phân phối và bán sỉ các loại hàng hoá cùng ngành, ví dụ ngành sức khoẻ, ngành thời trang, ngành hàng hoá phục vụ trẻ em... đều có thể phát triển thêm hoạt động kinh doanh bán lẻ bằng cách xây dựng một mô hình bán lẻ, kinh doanh mô hình bán lẻ này, và sau đó phát triển qua hình thức nhượng quyền. Tương tự như vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào đang kinh doanh một, một vài, hoặc một chuỗi cửa hàng bán lẻ trong một ngành nào đó đều có khả năng áp dụng mô hình nhượng quyền để phát triển vươn xa ra các thị trường địa lý khác một cách hiệu quả. Ví dụ một số các mô hình chuỗi của các thương hiệu sau tại Việt nam có thể áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền để tiếp tục phát triển, hoặc chuyển đổi hoạt động chuỗi sang hoạt động kinh doanh nhượng quyền: hệ thống cửa hàng mẹ & bé Bibomart, hệ thống cửa hàng đồ chơi trẻ em My Kingdom, nhà hàng lẩu nấm Ashima, nhà hàng Ngọc Sương, quán Ngon, nhà hàng Hoàng Yến, bánh xèo Mười Xiềm, bánh xèo Ăn Là Ghiền, phở Hùng, Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Phước Lập Mobile, siêu thị điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, thế giới phụ kiện @Store, hệ thống cửa hàng thời trang Ninomaxx, Foci, hệ thống cửa hàng trang sức PNJ, hệ thống cửa hàng nội thất Nhà Xinh, vv....
Sau đây tác giả xin liệt kê một vài ngành có tiềm năng mà độc giả có thể tham khảo khi xem xét vấn đề phát triển mô hình bán lẻ và nhượng quyền:
1. Các loại mô hình ẩm thực: thức ăn nhanh, cà phê, quán bar, nhà hàng từ bình dân đến cao cấp, các mô hình kiosk bán lẻ sản phẩm snack, các mô hình ẩm thực mua mang đi hay giao hàng tận nhà...
2. Cửa hàng bán lẻ các sản phẩm rượu bia
3. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm thời trang & thể thao: quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ, trang sức, nước hoa, phụ kiện nam nữ
4. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ & bé: đồ chơi, đồ dùng, sản phẩm & dịch vụ giáo dục, thời trang
5. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm & trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ & y tế: thực phẩm chức năng, sản phẩm y tế, nhà thuốc, trung tâm giảm cân, trung tâm thẩm mỹ, cửa hàng bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc thảo dược
6. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm trang điểm, chăm sóc sắc đẹp
7. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm điện máy, gia dụng
8. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm phục vụ hệ thống giải trí tại nhà như loa, đầu đĩa, đầu máy...
9. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm máy chụp hình, máy quay...
10. Cửa hàng tiện lợi, siêu thị
11. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm máy tính, máy phục vụ văn phòng & phụ kiện
12. Cửa hàng bán lẻ điện thoại, máy tính bảng & phụ kiện
13. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm nội thất
14. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm du lịch: túi xách du lịch & phụ kiện
15. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm quà tặng
16. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm kính thuốc & kính thời trang
17. Cửa hàng bàn lẻ các loại thực phẩm chuyên biệt như đặc sản, thực phẩm xanh, rau quả tươi, thực phẩm organic...
18. Các loại sản phẩm tiêu dùng theo ngành hàng, ví dụ các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, gạo, hay dừa....
19. Cửa hàng bán lẻ sản phẩm & dịch vụ cho thú nuôi
20. Cửa hàng bán lẻ xăng dầu
Tin khác