Những ngành nóng nhất hiện nay tại châu Á

Một nghiên cứu gần đây của Viện Swiss Re cho thấy, các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ chiếm 60% tăng trưởng toàn cầu trong thời gian 10 năm, riêng Trung Quốc đóng góp 27%. Nhưng Trung Quốc đang đứng đầu cùng với Mỹ về thuế quan thương mại, các quốc gia như Việt Nam, Indonesia và Singapore đang đi đầu trong các đổi mới công nghệ và giải pháp về các vấn đề của sản phẩm nội địa, để các công ty khởi nghiệp ở ba nước này có được nhiều khoản đầu tư nhất từ các nhà đầu cơ năm 2019 cho đến nay.

Một nghiên cứu của CBInsights đưa tin, kể từ năm 2012, hơn 285 tỷ đô la đã được đầu tư trên hơn 11.000 giao dịch vốn cổ phần trong các công ty khởi nghiệp công nghệ ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương, trải dài từ Trung Quốc đến New Zealand. Một số công ty huy động vốn nhiều nhất trong khu vực bao gồm các khoản thanh toán của Tập đoàn dịch vụ Ant ở Trung Quốc, công ty vận tải  Gojek ở Indonesia và Preferred Networks tại Nhật Bản.

Châu Á cũng là khu vực diễn ra hầu hết sự đổi mới công nghệ, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo được dẫn đầu bởi Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ và Indonesia. Nhưng các lĩnh vực khác như người bán lẻ và tiêu dùng cũng không bị bỏ lại quá xa.

Victor Orlovski, đối tác quản lý và là người sáng lập Fort Ross Ventures xác định ba lĩnh vực khởi nghiệp nóng nhất ở châu Á hiện tại rất đáng để xem xét:

Thương mại điện tử

Victor Orlovski, đối tác quản lý và người sáng lập của Fort Ross Ventures cho biết, Ấn Độ được dự đoán là thị trường thương mại điện tử lớn tiếp theo. Sự bùng nổ thương mại điện tử khổng lồ trong thập kỷ qua với Flipkart, Snapdeal và Firstcry ở Ấn Độ đã tương đương với Amazon trong những ngày đầu tiên, và Orlovski nói rằng những người chơi lớn mới trong khu vực có thể cũng sẽ là người địa phương.

Doanh nghiệp O2O (trực tuyến-ngoại tuyến)

Orlovski nói rằng, Trung Quốc là một nhà lãnh đạo trong các mô hình kinh doanh trực tuyến-ngoại tuyến và họ sẽ tiếp tục phát triển. Trực tuyến-ngoại tuyến là nơi các nền tảng kỹ thuật số được sử dụng để mua hàng từ các doanh nghiệp thực tế, đó là những gì mà Alibaba đã và đang làm ở Trung Quốc thông qua các cửa hàng Hema hoặc JD.com trong các cửa hàng 7Fresh của mình.

Jack Ma của Alibaba đặt tên là ‘Bán lẻ mới’ – như một hiện tượng mà ranh giới giữa thương mại ngoại tuyến, như các cửa hàng chính thống và trực tuyến biến mất, và ‘mua sắm’ trở thành một trải nghiệm cá nhân, gần gũi. 

Giao hàng và hậu cần

Orlovski cho rằng, Indonesia sẽ là một thị trường giao hàng và thương mại điện tử nóng bỏng. Gojek, Lazada, Zalora, Bhinneka, Tokopedia và Blibli là một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành hiện nay và ngành công nghiệp này đã sẵn sàng tăng trưởng hàng năm với tỷ lệ 9,3%, trị giá 16,34 tỷ USD vào năm 2023 theo như báo cáo của Statista.

Theo như Statista, số lượng người mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ tăng lên 43,89 triệu người vào năm 2022. Trong khi chúng ta có thể thấy chi tiêu trực tuyến trung bình sẽ lên tới 375 triệu đô la.

(Theo Entrepreneur)


Tin khác