Dunkin (trước đây là Dunkin’ Donuts) đang thử nghiệm bánh sandwich không thịt ở Manhattan bằng cách sử dụng protein của Beyond Meat. Người phụ nữ đó là một đại sứ thương hiệu, trao thẻ quà tặng cho những người mua thực đơn chay mới nhất của Burger King, và cả những người là khách hàng của đối thủ muốn thử hương vị mới của đồ ăn nhanh chay của hãng.
Một thập kỷ trước, sự phát triển này, kể cả sự phô trương của bánh Whopper, là không thể tưởng tượng được trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mạnh mẽ và phổ biến ở Mỹ.
Cho đến năm 2019, mọi nhân viên bên trong cửa hàng Burger King ở Midtown Manhattan đều mặc áo sơ mi Impossible Whopper. Có một khu vực chụp ảnh theo chủ đề Whopper. Đây là nơi khách hàng có thể dùng thử bánh Whopper thịt bò và bánh Impossible Whopper 7 USD.
Trong thời điểm đầy hy vọng này, sẽ dễ dàng tưởng tượng một tương lai của thức ăn nhanh trong đó tất cả các món ăn có thịt có nguồn gốc từ thực vật, toàn bộ thực đơn là món chay và những ảnh hưởng môi trường của những thực phẩm tiện lợi này đã giảm đáng kể. Điều này sẽ giúp ngăn chặn khủng hoảng khí hậu mà các nhà khoa học đã cảnh báo và chúng ta chỉ còn 11 năm để giải quyết.
Các lựa chọn món chay không còn chiếm góc nhỏ trong thực đơn của các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nữa. Hiện nay đây là những sản phẩm đang trong công cuộc chạy đua để thu hút giới trẻ có ý thức về khí hậu. Các lựa chọn thực vật gần như không thể phân biệt so với các lựa chọn có thịt.
Tony Weisman, Giám đốc tiếp thị của Dunkin, Mỹ, cho biết: “Nhu cầu về protein thực vật sẽ tiếp tục tăng lên. Công ty dự định sẽ sớm tung ra bánh sandwich Beyond Sausage loại mới trên toàn quốc”.
Ông nói thêm về tầm quan trọng của môi trường bền vững đối với người tiêu dùng và đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi, các dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với các loại thịt thực vật sẽ tiếp tục tăng theo thời gian.
Theo Dự án Ý kiến cộng đồng của Harvard, Hai phần ba Gen Z (thế hệ trẻ, thế hệ mới) tin rằng cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi phải hành động khẩn cấp. Do tác động môi trường to lớn của thịt công nghiệp, các công ty như Impossible Food muốn loại bỏ dần điều đó. Nhưng liệu số lượng lớn những người trẻ tuổi có ý thức về sức khỏe sẽ công khai việc duy trì thức ăn nhanh thực vật.
Impossible Whopper là sản phẩm mới nhất của một loại burger rau củ biến đổi gen có nguồn gốc từ đậu nành được tạo ra bởi công ty Impossible Food. Nó gần như không thể phân biệt được với Whopper thịt bò, cả về hương vị và dinh dưỡng.
Bánh này được kèm với rau diếp, cà chua, sốt mayonnaise, sốt cà chua và dưa chua. Nó có mùi hấp dẫn, khiến bạn cảm thấy thèm, và thực tế thì sau khi ăn tôi không cảm thấy tội lỗi.
Bánh sandwich xúc xích không thịt của Dunkin có thịt thực vật, cùng với bánh mì muffin của Anh và phô mai, ăn kèm với một quả trứng mềm, chín kỹ.
Giám đốc điều hành nhà hàng đã chọn bánh mì kẹp thịt như một lựa chọn cho những người trẻ tuổi có ý thức về khí hậu và tiến hành một quá trình sáng tạo thường xuyên, kéo dài hàng năm. Quá trình này xuất hiện đầu tiên trong các nhà hàng cao cấp và sau đó tới các cửa hàng thức ăn nhanh.
Weisman nói, mục đích là để xây dựng các lựa chọn ăn chay, khi nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi đang chuyển sang chế độ ăn giảm thịt vì lý do sức khỏe và môi trường.
Nhưng chiến lược này đã gây hoang mang cho một số người, những người này chỉ ra các lựa chọn đồ ăn nhanh bao gồm Beyond Meat và Impossible Food không hữu cơ và cũng không tốt cho sức khỏe.
Bữa ăn với bánh Whopper, tự động đi kèm với khoai tây chiên và đồ uống coca cola, là một bữa ăn có lượng calo đáng kinh ngạc là 1.280 calo. Chỉ có 34 gram chất béo và 1.080 miligam natri trong bánh sandwich. Khi điều này được mô tả cho một chuyên gia dinh dưỡng trong chương trình Action on Salt của Anh, cô Mhairi Brown đã kêu lên ‘ôi trời ơi’.
Brown nói: “một số người khác cho rằng rất khó để nói cái nào tốt cho sức khỏe hơn, bởi vì cuối cùng thì chúng ta đều biết một chiếc burger không phải là một lựa chọn lành mạnh”.
Tương tự, bánh sandwich ăn sáng và xúc xích Beyond của Dunkin là một quả bom dinh dưỡng với 470 calo, 24 gram chất béo và 910 miligam natri. Nếu một người ăn cả hai trong một ngày, họ sẽ ăn 1.750 calo trước bữa tối, chỉ còn lại 250 calo mỗi ngày nếu người ăn tuân theo chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày theo khuyến nghị.
Một số nhà phân tích thịt cũng lập luận rằng, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, Impossible Whopper thực sự có thể làm nổi bật doanh số bán thịt bò Burger King bằng cách làm dịu đi phiếu bầu phản đối, bao gồm cả người ăn chay và những người có chế độ ăn kiêng halal (ăn uống theo luật Hồi giáo) hoặc kosher (ăn uống theo quy định của người Do Thái).
Theo ông Don Close, Phó chủ tịch Raboresearch và là một chuyên gia trong thị trường thịt bò cho rằng, nếu bạn có một cửa hàng bán burger, nhà hàng phục vụ nhanh thông thường, khi bạn có một lượng khách lớn đến nhà hàng, nếu một người trong số họ không ăn được thịt bò thì theo truyền thống thông thường, bạn cũng mất doanh số của cả nhóm khách đó.
Burger King đã không trả lời yêu cầu bình luận của Guardian.
Nnơi mà có Impossible Foods hay Beyond Beef (thịt bò Beyond) hay bất kỳ nhà cung cấp nguồn đơn lẻ nào khác, thì tương lai có thể chiếm lĩnh thị trường cũng sẽ gây ra vấn đề cho các nhà hàng như Burger King. Burgers Impossible và xúc xích thịt Beyond phụ thuộc vào quyền sở hữu trí tuệ ở Thung lũng Silicon. Sẽ là một rủi ro kinh tế lớn cho các cửa hàng bánh burger khi chuyển đổi thực đơn của họ sang các sản phẩm này, bởi vì họ sẽ bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp đơn lẻ có nguyên liệu thực vật.
Một số chuỗi thức ăn nhanh như Taco Bell và Panera vẫn đang tiếp tục chống lại xu hướng. Giám đốc điều hành Taco Bell đã chỉ ra nhà hàng đã được chứng nhận bởi Hiệp hội Ăn chay Hoa Kỳ. Các giám đốc điều hành của Panera cho biết khách hàng đang tìm kiếm giải pháp ‘thực phẩm toàn phần’.
Sam Bychs, Tổng biên tập của Food News Media, nhà xuất bản các ấn phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm, bao gồm cả Tạp chí QSR cho rằng: “ở một mức độ nào đó, các hãng thức ăn nhanh này, họ sẽ phải tiếp tục nắm lấy các lựa chọn sản phẩm thực vật”.
Tuy nhiên, Ochs sẽ tưởng tượng dễ dàng hơn rằng, một tương lai ít Burger King hơn là tưởng tượng một Burger King ít thịt bò hơn. “Chừng nào Burger King tồn tại thì sẽ không bao giờ có 100% sản phẩm thực vật”.
(Theo The Guardian)